Home Giải trí Đạo diễn trẻ không có tiền mua cơm cho đoàn phim

Đạo diễn trẻ không có tiền mua cơm cho đoàn phim

18 min read
0
0
208

TTO – Đạo diễn không có tiền mua cơm cho cả đoàn làm phim, nhưng cả đoàn vẫn làm việc say mê và giành chiến thắng tại Búp sen vàng 2017.

Đạo diễn trẻ không có tiền mua cơm cho đoàn phim - Ảnh 1.

Hồ Thanh Thảo – đạo diễn đoạt giải Búp sen vàng phim truyện xuất sắc – chia sẻ cô không có đủ kinh phí để mua cơm cho đoàn làm phim – Ảnh: NGỌC DIỆP

1. Búp sen vàng 2017: đạo diễn 18 tuổi xuất sắc. Phim Muộn của đạo diễn Hồ Thanh Thảo đã được ban giám khảo trao giải Búp sen vàng phim truyện xuất sắc.

Nữ đạo diễn trẻ đã khiến khán giả cười ồ khi thú nhận: “Vì thiếu kinh phí nên em đã không thể cho các bạn… ăn cơm”.

Còn Lẫn đã trở thành phim tài liệu xuất sắc nhất Búp sen vàng 2017, với số phiếu áp đảo của cả ban giám khảo và khán giả.

Ngoài ra phim còn đoạt thêm giải Búp sen vàng phim đầu tay xuất sắc. Đạo diễn Nguyễn Ngọc Mai mới 18 tuổi, nhưng đã thể hiện một cái nhìn đầy sâu sắc về tình cảm của một cặp vợ chồng già.

Đạo diễn người Hà Lan Manouchehr Abrontan cho biết ông đã xem Lẫn vài lần và rất cảm động.

Lẫn và Muộn thể hiện phong cách làm phim đặc trưng của Cộng đồng chúng ta làm phim thuộc  Trung tâm Hỗ trợ phát triển tài năng điện ảnh .

Họ làm phim với tối thiểu kinh phí (chỉ 1-2 triệu đồng/phim) và tối đa nhiệt huyết, vậy mà nhiều phim của  Trung tâm Hỗ trợ phát triển tài năng điện ảnh đã đi tới các liên hoan phim quốc tế.

Đó là câu chuyện rất bình thường với những bạn trẻ thuộc Trung tâm Hỗ trợ phát triển tài năng điện ảnh (TPD).

Lễ trao giải Búp sen vàng 2017 đã diễn ra tại rạp Công Nhân (Hà Nội) ngày 22-10. Từ Búp sen vàng có thể thấy nhiều vấn đề về phát triển điện ảnh tại Việt Nam.

Trong khi các loại chiến lược phát triển điện ảnh, chiến lược phát triển nguồn nhân lực vẫn đang nằm trên giấy, thì ở khu vực phim độc lập – nơi tiềm ẩn rất nhiều tài năng, người trẻ đang phải tự bơi.

2. Thành lập từ năm 2002, năm nay Trung tâm Hỗ trợ phát triển tài năng điện ảnh tròn 15 tuổi, dù chỉ là một sân chơi điện ảnh cho người trẻ, nhưng đây cũng chính là nơi ươm mầm các nhà làm phim độc lập đầu tiên của Việt Nam.

Trung tâm Hỗ trợ phát triển tài năng điện ảnh rất mạnh về phim tài liệu.

Với nhiều nhà làm phim, trong hoàn cảnh Việt Nam hiện nay, việc dùng thể loại tài liệu để đào tạo nguồn nhân lực điện ảnh là rất phù hợp.

“Làm phim tài liệu rất phù hợp với điều kiện điện ảnh của Việt Nam vì kinh phí thấp, ê-kip nhỏ gọn, đề tài hay thì rất nhiều. Nhưng hiện nhà làm phim tài liệu ở Việt Nam rất thiếu” đạo diễn Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng – Nguyễn Thị Thắm chia sẻ.

Cơ hội cho phim tài liệu cũng được đạo diễn phim Lửa Thiện Nhân Đặng Hồng Giang nhìn nhận:

“Nhu cầu phim tài liệu của các đài truyền hình như VTV, HTV và một số đài khác rất lớn.

Tôi hoàn toàn có thể sống thoải mái bằng nghề. Tôi thấy tài liệu có rất nhiều điều kiện để phát triển”.

Nhưng những nỗ lực của nhà làm phim Nguyễn Thị Thắm hay Đặng Hồng Giang là nỗ lực của các cá nhân.

Chính các nhà làm phim này cũng cho rằng muốn điện ảnh phát triển thì Nhà nước phải có chính sách hỗ trợ thích hợp cho người trẻ.

“Các em trẻ mới bước vào nghề vẫn rất cần sự hỗ trợ. Tôi nghĩ giá như Nhà nước có quỹ điện ảnh hỗ trợ các nhà làm phim trẻ sẽ khiến họ hứng khởi hơn, từ đó thúc đẩy môi trường điện ảnh đi lên” đạo diễn Nguyễn Thị Thắm nói.

Đạo diễn trẻ không có tiền mua cơm cho đoàn phim - Ảnh 4.

Đạo diễn Nguyễn Thị Thắm đang quay phim tài liệu Xe ôm – Ảnh: B.P.

 

3. Không chỉ là kỳ vọng của đạo diễn Nguyễn Thị Thắm hay các nhà làm phim trẻ, câu chuyện quỹ điện ảnh đã được các cơ quan nhà nước bàn cả chục năm nay, nhưng đến giờ vẫn chưa thực hiện được.

Trong khi đó, giữa bối cảnh còn nhiều khó khăn, Trung tâm Hỗ trợ phát triển tài năng điện ảnh đã ra mắt quỹ điện ảnh vào ngày 15-8 vừa qua để hỗ trợ các nhà làm phim trẻ một phần về tài chính, máy móc kỹ thuật và cả các khóa huấn luyện làm phim.

Sự tồn tại của Trung tâm Hỗ trợ phát triển tài năng điện ảnh sau 15 năm là cả một kỳ tích.

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên – phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển tài năng điện ảnh – cho biết trung tâm đang gặp rất nhiều khó khăn. Đôi khi chính anh cảm thấy rất nản, vì những quy định hiện hành không những không khuyến khích mà còn làm khó các nhà làm phim trẻ.

“Nhiều phim tài liệu nội dung tốt không được duyệt với lý do không đáp ứng tiêu chuẩn âm thanh và hình ảnh. Không nên đòi hỏi phim tài liệu phải quay đẹp như phim truyện. Ngoài ra phim tài liệu ngắn của chúng tôi không phát hành ngoài rạp thì không nên bắt phải theo tiêu chuẩn cao” đạo diễn Bùi Thạc Chuyên nói.

Ông Hoàng Phương – giám đốc Công ty cổ phần phát triển điện ảnh CDJ, đơn vị trực tiếp điều hành Trung tâm Hỗ trợ phát triển tài năng điện ảnh – cũng cho biết nhiều cá nhân làm phim độc lập gặp khó với quy định chỉ có cơ quan, tổ chức mới có đủ tư cách pháp nhân gửi phim đi duyệt.

“Trường hợp Phạm Ngọc Lân có phim Một thành phố khác được đề cử tại Liên hoan phim Berlin đã đem vinh dự về cho Việt Nam. Nhưng để phim ra được nước ngoài bạn ấy phải mất nhiều công sức để phim được duyệt” ông Hoàng Phương dẫn chứng.

 

NGỌC DIỆP, Tuổi Trẻ

Load More In Giải trí

Leave a Reply

Check Also

Cuộc đời đẫm nước mắt của người yêu Châu Tinh Trì: Bị điếc vì tai nạn, qua đời vì ung thư

La Huệ Quyên – người yêu của Châu Tinh Trì có số phận đầy bi kịch. Không chỉ bị điếc…